Monday, January 21, 2013

Quang Lê: Sống tử tế sẽ được bền lâu


TP - Gặp Quang Lê vội vã ở Hà Nội khi anh đang chạy show, vẻ ngoài giản dị, cách nói chuyện lém lỉnh, thông minh của anh chàng khiến người đối diện có cảm giác như đang gặp lại người bạn cũ. Đó là điều không phải nghệ sỹ nào cũng làm được.



Tranh của Nguyễn Xuân Hoàng.




Chuyện của người tử tế

Câu chuyện đầu tiên chúng tôi nói với nhau là sự tử tế của những người làm nghệ thuật. Lý do mà tôi đặt ra vấn đề này là thời gian qua có quá nhiều câu chuyện không hay đổ ập lên chiếc áo showbiz.

Quang Lê bảo, anh là người sống có trước có sau, biết kính trên nhường dưới. Là một người Huế, gia đình đã tạo cho anh một nền tảng giáo dục tốt với những lễ nghi ứng xử bài bản.

Mặc dù đã sang Mỹ định cư từ nhỏ, nhưng nếp văn hóa của người Huế vẫn thấm đẫm gia đình anh. Chàng ca sĩ của “Đôi mắt người xưa” luôn thể hiện sự kính trọng với những bậc đàn anh, đàn chị trong nghề. Bao giờ đi diễn cùng hoặc gặp gỡ, anh cũng chào hỏi đàng hoàng.

Quang Lê than thở, những ca sĩ trẻ, mới nổi bây giờ nhiều khi cho mình một vị trí cao, không coi trọng đồng nghiệp và đặc biệt là những cô chú lớn tuổi trong nghề.

Có một lần, khi mới nổi tiếng, đi diễn, anh gặp “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung, anh cúi đầu chào và hỏi thăm. Phương Dung ngạc nhiên lắm vì Lê còn trẻ, nổi tiếng mà biết chị và lễ phép như vậy.

Một điều Quang Lê nhận ra, với nghệ thuật, không phải ai cũng có thể đứng trên sân khấu đến tuổi 60, 70. Vì thế, việc các nghệ sỹ lớn tuổi vẫn còn được đứng trên sân khấu và nhận được sự cổ vũ của khán giả là rất đáng trân trọng.

Cũng nói về sự tử tế, Quang Lê cho biết, anh là người luôn biết ơn những nhạc sĩ lớn tuổi, tác giả của những tình khúc vượt thời gian. Bởi theo Quang Lê, có những nhạc sĩ như vậy mới có những thành công của anh ngày hôm nay.

Những ca khúc tạo nên tên tuổi của ca sĩ, nhưng lại rất ít người biết tác giả của nó. Đó là một thiệt thòi lớn cho cha đẻ của các ca khúc.

Quang Lê nói, với những nhạc sĩ, anh luôn quan tâm đến đời sống của họ. Và có một sự thật anh ngạc nhiên đến xót xa là, có rất nhiều nhạc sỹ đang sống trong vất vả, bệnh tật và nỗi cô đơn. Họ là những người đi bên lề của đời sống showbiz ồn ã.

Ngày nhạc sĩ Thanh Sơn còn sống, Quang Lê hay gửi tiền về cho ông. Số tiền không quá lớn nhưng hẳn sự quan tâm của Quang Lê cũng khiến nhạc sĩ của dòng nhạc tình quê hương này ấm lòng.

Với những nhạc sĩ khác, Lê thường gửi tiền hoặc chuyển tiền qua trung tâm nhờ gửi tới các nhạc sĩ. Dù bận rộn, anh chàng cũng dành nhiều thời gian để tới thăm hỏi họ.

Luôn hướng về quê hương

Trở về nước lần đầu tiên vào năm ngoái, hiện, lịch diễn của Quang Lê tại quê nhà dày đặc. Giọng hát ngọt ngào của anh có một sức hấp dẫn kỳ lạ với công chúng. Quang Lê cũng đã cho ra mắt sản phẩm đầu tay tại quê nhà.

Album bán chạy, tạo được hiệu ứng tốt. Hỏi anh, việc ra album tại Việt Nam có phải là một trong những phép đo sự yêu mến của công chúng không? Quang Lê bảo, đây là tâm nguyện từ lâu của anh.

Dù phát hành trong nước nhưng sản phẩm được thu và làm hậu kỳ tại Mỹ. Quang Lê vẫn giữ cho mình một hình ảnh cũ. Theo anh, chất nhạc ấy, giọng hát ấy đã quá thân quen và được yêu mến. Và vì thế, anh không muốn thay đổi.

Cũng trong hành trình trở về nước biểu diễn, Quang Lê bắt thân ngay với Lệ Quyên. Hai người đã có những hợp tác ban đầu, góp giọng trong album của nhau. Và tất nhiên, dành cho nhau rất nhiều khen ngợi về giọng hát. Quang Lê hứa sẽ còn hợp tác nữa với Lệ Quyên, giọng hát rất quyến rũ anh.

Nhớ về thời điểm lần đầu được đứng trên sân khấu quê nhà, Quang Lê bảo đến giờ anh vẫn còn xúc động. Sau bao năm xa cách, được dang rộng vòng tay đón về với sự yêu mến, Quang Lê thấy mình thật may mắn.

Anh nhớ như in cái lúc anh cất tiếng hát trong liveshow đầu tiên của mình ở Hà Nội, tiếng vỗ tay rần rần, anh gần như không ngăn nổi cảm xúc.

Bao nhiêu lâu, chỉ được tiếp với fan ở quê nhà bằng thư từ, sự cảm nhận không thật rõ ràng, thì bây giờ, thứ cảm xúc ấy với Quang Lê gần như cầm nắm được.

Quang Lê bảo, những lần sau này khi về hát, anh không còn có được cái cảm xúc như lần đầu tiên đáng nhớ ấy.

Tuy nhiên, anh vẫn giữ cho mình sự nồng nàn, sự hết mình với khán giả. Quang Lê muốn khán giả nhớ tới giọng hát của mình trên sân khấu và vì thế, anh phải nỗ lực hết mình.

Có rất nhiều dự định, rất nhiều giấc mơ ở Việt Nam chưa thực hiện được. Quang Lê vẫn nhắc đi nhắc lại show diễn ở Huế, nơi mình sinh ra. Khát vọng của Lê là đứng hát trên quê hương mình, cho những bà mẹ Việt vẫn ngày đêm dõi theo bước đường của anh, dành cho anh tình yêu như những người ruột thịt trong nhà.

Lê bảo, anh nợ những khán giả đồng hương của mình và chắc chắn, anh sẽ trả món nợ ấy. Nhưng, những show diễn như thế này, Lê phải là người trực tiếp làm, thận trọng.

Hơn nữa, Quang Lê vẫn cần kinh tế và phải chăm chỉ kiếm tiền để thực hiện những dự định lớn của mình.

Trên thực tế, Lê vẫn là một cái tên được các bầu sô săn đón. Lần trở về này, ngoài việc hát tại liveshow cuối cùng của Chế Linh, Quang Lê cũng nhận lời hát trong show diễn tri ân nhạc sỹ Vinh Sử.

Anh sẽ hát rất nhiều ca khúc của Vinh Sử trong chương trình này, những ca khúc quen thuộc và một phần làm nên tên tuổi Quang Lê. Quang Lê cho hay, anh thực sự xúc động khi biết được hoàn cảnh hiện tại của “vua nhạc sến”.

Người đang băng mình qua bạo bệnh với một cuộc sống cực khổ. Lê sẵn sàng trích tiền hát để gửi tặng nhạc sỹ. Đồng thời, anh đã lên kế hoạch tới thăm nhà nhạc sỹ và ghi lại những tư liệu về cuộc sống của ông.

Quang Lê hiện đã chia lịch hoạt động nghệ thuật tại Mỹ và Việt Nam. Có những tháng, anh quyết định từ chối tất cả các show diễn ở Mỹ để về nước.

Anh bảo không sợ khán giả ở Mỹ chán mình, hết yêu mình khi từ chối họ như vậy.

Với Quang Lê, khán giả ở đâu cũng quan trọng và vì thế, anh phải chia đều sự quan tâm của mình. Không gặp Quang Lê nhiều, chia sự quan tâm sẽ làm cho khán giả yêu mến, nhớ thương mình hơn.

Choáng vì Showbiz Việt

Gần đây, trở về nước, Quang Lê thấy showbiz Việt thật hỗn loạn với những scandal liên tiếp xảy ra. Quang Lê ngây ngô hỏi, đó là scandal thật hay do nghệ sỹ cố tình tạo ra để hâm nóng tên tuổi.

Và rồi anh tự trả lời, dù là như thế nào thì đó cũng không phải cách anh lựa chọn. Bởi vì, những scandal chỉ làm hình ảnh người nghệ sỹ xấu đi trong mắt công chúng. Không có nghệ sỹ nào nổi tiếng bằng scandal lại có thể tồn tại lâu.

“Có scandal nào tồn tại 60 năm không anh?” – Quang Lê phân vân. Trong khi đó, anh lấy ví dụ rất nhiều nghệ sỹ bước qua cái tuổi ấy vẫn đứng trên sân khấu và cống hiến. Như vậy, chỉ có tài năng mới có thể tồn tại lâu bền được.

Quang Lê bảo, anh thấy sợ những gì đang diễn ra với showbiz Việt, những câu chuyện tầm phào, phi đạo đức. Với Lê, một người làm nghề chính đáng, không nên có cho mình bất kỳ một điều tiếng đáng tiếc nào.

Nhưng, như để không mất lòng đồng nghiệp trong nước, anh cho rằng, mỗi người có một lựa chọn riêng cho con đường của mình. Và khi đã lựa chọn rồi thì không ân hận hay hối tiếc.

Nhưng Lê cũng thông tin rằng, ở nước ngoài, nghệ sỹ Việt không làm được scandal như ở trong nước. Báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài dành ít sự quan tâm cho nghệ sỹ hơn ở trong nước.

Nghệ sỹ không có một diễn đàn rộng lớn để tâm sự hay thể hiện cá tính của mình, đó cũng là thiệt thòi. Nhưng, ngẫm ra, nghệ sỹ trong nước được chiều quá nên hư, dùng chiêu để đánh bóng tên tuổi.

Sợ mất fan nữ

Quang Lê vẫn úp mở chuyện riêng của mình. Anh sợ mất fan nữ. Thêm vào đó, Quang Lê không muốn những câu chuyện tình cảm ảnh hưởng đến sự nghiệp và sự mến mộ của công chúng.

Lưu Đức Hoa và rất nhiều nghệ sỹ khác đã giấu nhẹm đời sống riêng tư của mình, và Quang Lê cũng muốn như vậy. Anh từng úp mở chuyện với nữ ca sĩ Mai Thiên Vân, nhưng, tất cả những chuyện ấy, Quang Lê bảo đó chỉ là chuyện trên sân khấu.

Ngoài đời, anh có một đời sống khác. Và có thể đang hạnh phúc với một tình yêu nào đó. Nhưng chuyện ấy là bí mật.

Nói lại việc giữ hình ảnh, ngay cả việc gầy hay mập cũng là câu chuyện đáng nói ở Lê. Anh chàng này không cho phép mình xấu trước mắt công chúng.

Gần đây, anh mập hơn, bản thân khi soi gương cũng tự xấu hổ với bản thân. Với Quang Lê, chỉ cần một lời chê của khán giả là cũng có thể khiến anh suy nghĩ và tìm cách thay đổi. Việc giữ hình ảnh trước công chúng cũng là cách tôn trọng khán giả và giữ nghề.

Nhiều người than phiền, chê Lê hơi mập nhưng giọng hát thì vẫn hay như cũ khiến anh chàng tự nới lỏng cho mình một chút. Nhưng giờ thì Lê đang ăn kiêng, sắp tới, anh phải quay MV cho một dự án của mình.

Vì thế, anh không cho phép mình xấu. Đã có lần vì bị mắng nếu mập là không được quay hình, anh chàng lập tức giảm béo, trong vòng 1 năm, tích cực tập luyện Quang Lê đã giảm được 20 kilogam. Điều này khiến khi gặp lại, MC Kỳ Duyên thực sự ngạc nhiên và không nhận ra anh.




Chỉ muốn khán giả thấy mình cười









Hỏi Lê, bản thân anh thấy mình hấp dẫn ở điểm nào? Lê cười bảo, Lê chẳng thấy mình hấp dẫn ở điểm nào ngoài giọng hát. Rất nhiều cô gái mê anh cũng chỉ vì nghe hát mà thôi. Quang Lê cũng thú nhận, anh là người khá đa cảm, những lúc buồn, anh chỉ thích ngồi một mình, hoặc một mình lái xe trên phố.

Ngày xưa, Lê hay bỏ tiền để mua sắm đồ hiệu mỗi khi buồn. Giờ anh không làm như thế nữa, bởi lẽ, tiêu tiền không phải là cách để nỗi buồn vơi đi. Đó là lý do khiến Lê chưa muốn về Việt Nam để sinh sống, định cư.

Anh bảo, bên Mỹ, anh có những không gian riêng tư cho mình, để khỏa lấp nỗi buồn, còn ở Việt Nam, chỗ nào cũng thấy còi xe, nhộn nhịp. Lê cũng bảo, anh là người rất ít chia sẻ nỗi niềm với người khác.

Khi đứng trước khán giả, trước người thân, anh chỉ muốn họ thấy mình cười. Tại sao phải mang nỗi buồn đến cho người khác. Lê cười, phận của mình sinh là là nghệ sỹ, phải là người mang đến niềm vui, sự sẻ chia cùng khán giả. Con đường ấy mới thực sự đem đến hạnh phúc và ánh hào quang.

Chuyết Nhi

No comments:

Post a Comment