Tuesday, December 25, 2012

Quang Lê: 'Tôi đã mơ bán đĩa ở Việt Nam để mua nhà'


"Đĩa lậu ghê gớm lắm, làm mình mất ăn, mất ngủ chứ không phải chơi. Ở Mỹ không có ai sang băng đĩa lậu trắng trợn như ở Việt Nam", chàng trai "Đôi mắt người xưa" chia sẻ.

Sau live show “khủng” 5 tỷ đồng, Quang Lê vừa chính thức phát hành DVD Hát trên quê hương trong và ngoài nước. Nhân dịp này, anh cũng đã trở lại Việt Nam để tổ chức những đêm nhạc nhằm giới thiệu đứa “con cưng” của mình.
Quang Lê hát trong live show "khủng".
- Tính từ ngày tổ chức live show đến nay đã gần một năm, anh mới tung ra đĩa. Như vậy anh có thấy trễ?
- Đúng là hơi trễ, nhưng tất cả cũng vì chất lượng thôi, vì đây là DVD đầu tiên của tôi phát hành ở VN, không thể vì gấp mà làm ẩu được. Đến nay số lượng đĩa bán ở nước ngoài là 15.000 đĩa, một con số rất khả quan. Nhưng ở Việt Nam thì chỉ bán được bằng 1/10.
- Người xem và ủng hộ Quang Lê ở Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với hải ngoại. Theo anh lý do nào dẫn đến tình trạng số lượng đĩa bán được ít hơn?
- Đúng như anh nhận xét, ở Việt Nam người xem đĩa nhiều, nhiều lắm, nhưng đa phần người ta chỉ xem đĩa lậu thôi. Tôi nghĩ, ai cũng thích xem đĩa gốc, nhưng cái chính là thời gian và sự tiện lợi. Lúc đầu, tôi cứ tưởng lần này bán đĩa sẽ mua được nhà ở Việt Nam, nhưng thực tế đã rất phũ phàng, làm tan luôn "giấc mộng nhỏ nhoi".
 
- Đầu tư “khủng” cho sản phẩm, anh có bao giờ sợ tình hình đĩa lậu?
- Sợ chứ, đĩa lậu ghê gớm lắm, làm mình mất ăn, mất ngủ chứ không phải chơi. Ở Mỹ không có ai sang băng đĩa lậu trắng trợn như ở Việt Nam. Người ta bảo vệ bản quyền trí tuệ nghiêm lắm.
- Trải qua một thời gian dài sau live show, anh thấy giai đoạn chuẩn bị để diễn live show và phần hậu kỳ để ra đĩa DVD như thế này, cái nào khó khăn hơn?
- Tôi thấy cả hai thứ đều khổ như nhau. Giai đoạn làm DVD, tôi phải ngồi hai tháng ở phòng thu, chăm lo từng chút một cho sản phẩm. Tôi vốn có học về dàn dựng phim nên càng kỹ tính. Ngay cả việc canh màu cũng rất căng. Canh làm sao khi lên tivi mắc tiền phải thật đẹp, và cái tivi rẻ tiền thì không được xấu.
- Tổng kết cả năm qua, anh về Việt Nam biểu diễn, có thấy hài lòng?
- Năm vừa rồi tôi ở Việt Nam khoảng 4 tháng. Mọi suy nghĩ đều vượt quá sự mong đợi, bởi sự yêu mến của khán giả quá lớn. Họ là động lực giúp mình ngày càng phát huy hơn nữa những thế mạnh.
- Một live show hoành tráng như "Hát trên quê hương" nếu như được thực hiện ở Mỹ thì như thế nào?
- Chắc chắn sẽ không làm được, vì tốn rất nhiều tiền. Từ đạo cụ cho đến nhân công đều phải tính theo từng giờ và quy ra thành tiền đô.
- Khi anh tuyên bố thực hiện với con số 5 tỷ đồng, các bầu show nhiều kinh nghiệm ở Việt Nam cho là giá quá cao. Anh có nghĩ là mình bị “chặt chém” nhiều quá?
- Cũng có thể đúng và cũng có thể họ chưa biết những khoản chi khác. Xin bật mí: cát-xê của Minh Tuyết, anh Chí Tài, Hoài Linh và cả MC Kỳ Duyên đều được tôi trả cao hơn ở Mỹ.
- Sao anh không tận dụng mối quen biết thân tình để có cái giá hữu nghị hơn?
- Không, bởi vì tôi muốn mọi việc phải sòng phẳng. Đời có qua có lại. Làm show như thế này cực lắm, nội việc bay qua bay lại là cả một công trình rồi.
Chỉ tính riêng việc thuê ba chuyên gia về âm thanh, ánh sáng, dựng hình từ Mỹ về, tiền máy bay đã hơn 5.000 ngàn đô, rồi tiền khách sạn ăn uống cũng phải đặc biệt hơn người bình thường. Riêng tiền công của họ cũng đã 20.000 đô rồi. Phải có những khoản chi như thế mới có được một DVD chất lượng theo đúng chuẩn của nước ngoài.
- Kế hoạch từ nay đến Tết của anh như thế nào?
- Tôi về lần này, lịch diễn đến ngày Noel đã kín. Sau đó phải về Mỹ vì cũng đã nhận show hết rồi. Năm nay, tôi dành riêng ba ngày Tết, từ mùng 1 đến 3 để diễn và ăn Tết với bà con ở Việt Nam, đồng thời tôi cũng muốn hưởng không khí Tết ở quê nhà.
- Xem các chương trình thi âm nhạc trên các kênh truyền hình, anh cảm nghĩ như thế nào về những cuộc thi này?
- Tôi vẫn xem trên mạng, nhưng chỉ để giải trí thôi. Vì tuổi của tôi đã không còn teen đến độ chăm chú, nôn nao và ham mê như thưở mới lớn nữa rồi.
- Nếu được mời làm giám khảo, anh có nhận lời?
- Phải tùy theo chương trình nữa. Tôi luôn sẵn sàng, nhưng tôi nghĩ chắc khó lắm. Ở Việt Nam đa phần chuộng nhạc trẻ, còn dòng nhạc của tôi hơi kén tuổi, ít người nghe, nên điều này hiếm khi xảy ra.
 Ngọc Sơn được Quang Lê đánh giá là 100 năm mới có được một giọng ca như vậy.
- Có người nói Quang Lê đang hát dòng nhạc sến, với ngụ ý mỉa mai. Vậy anh có thấy mình có có sến không?
- Với tôi ngôn từ không quan trọng. Cái chính là tiếng hát của mình có đi vào lòng người hay không thôi.
- Chất giọng sến của Ngọc Sơn ngất ngây đến độ được xem là vua sến. Riêng Quang Lê thì sến ngọt ngào đến độ làm các quý bà phải lên sân khấu tặng… tiền. Theo anh, có phải nhờ “sến” mà nhiều người mê đến như vậy?
- Người ta thích Quang Lê hát sến nhưng không ủy mị, không nhão, và rất trong sáng, thẳng thắn, không dây dưa.
- Thế còn giọng sến của Ngọc Sơn, theo anh có gì đặc biệt?
- Anh Sơn thì quá hay rồi, rất đa tài. Tôi nghĩ 100 năm mới có một người như thế, không thể có người thứ hai đâu. Thực tế chứng minh, bao nhiêu năm qua, giọng anh Sơn vẫn sừng sững như thế. Bây giờ nhiều khán giả thích Quang Lê vì họ nói trong chất giọng của Lê hơi giống giọng ca của Ngọc Sơn. Tôi xin rất cảm ơn, đồng ý nhận là có hơi giống thật, nhưng giọng của tôi thì không thể nào giống Ngọc Sơn được đâu. Mỗi lần Ngọc Sơn cất giọng hát lên là có chất riêng biệt lắm.
- Ở Việt Nam, anh giới thiệu khá nhiều bạn diễn, từ nam đến nữ. Anh thấy bạn diễn nào anh thấy ăn ý nhất?
- Lệ Quyên, bởi khi hát chúng tôi có sự tương đồng và nhường nhau.
- Sau nhiều thông tin rầm rộ, giờ anh có thấy mình không được hot như thưở mới về Việt Nam?
- Tôi không quan trọng chuyện này lắm, vì đường còn dài. 5-10 năm nữa thì mới nói chuyện được, đường dài mới biết ngựa hay. Tôi từng diễn cháy vé nhiều đêm liền, nên cảm giác hạnh phúc hay đau buồn đều đã trải qua. Bản thân dòng nhạc của tôi là ngọt ngào đằm thắm, nên không thể sôi động ì xèo mãi được.
- Về Việt Nam điều gì anh lo sợ nhất và điều gì anh cảm thấy thoải mái nhất?
- Thật ra về quê nhà thì sướng gần chết, được ăn uống với khẩu vị ngon, được khán giả yêu thương nồng nhiệt, đặc biệt nhất là không phải nói tiếng Anh. Cảm giác này thoải mái ghê lắm.
- Thế “trình độ” tiếng Anh của anh như thế nào?
- Nghe được, nói được và phiên dịch được, nhưng viết thì tôi cảm thấy hay hơn. Có những ngôn từ chỉ có thể viết mới tả được hết, chứ nói thì tôi thường không diễn tả được trọn nghĩa.

Lê Quyên được Quang Lê xem là người song ca ăn ý nhất, bởi cả hai đều có sự tương đồng.
 Sự chào đón nồng nhiệt của người thân khi lần đầu anh về nước biểu diễn.
 Quang Lê trong live show và đĩa DVD mới phát hành.
LỮ ĐẮC LONG
Theo Infonet

No comments:

Post a Comment